สอบใบขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ภาคปฏิบัติ (ทดสอบขับรถ)


การสอบใบขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ในภาคปฏิบัติ เป็นการทดสอบการขับรถ นอกจากผ่านสอบภาคทฤษฏี (ทดสอบข้อเขียน) ต้องผ่านทดสอบขับรถด้วยนะครับ สำหรับผู้ที่กำลังเตรียมตัวสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตขับขี่ สามารถอ่านรายละเอียด ขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ได้ที่นี้ หากเรามีการเตรียมความพร้อม ฝึกหัดขับรถตามท่าทดสอบต่างๆ ความมั่นใจในการเข้าสอบภาคปฏิบัติ (ทดสอบขับรถ) ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ซึ่งจะแบ่งเป็นทดสอบขับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ดังต่อไปนี้
สอบใบขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ภาคปฏิบัติ

1.สอบใบขับขี่รถยนต์ ภาคปฏิบัติ (ทดสอบขับรถยนต์) ที่กำหนดไว้ให้ มี 3 ท่า ดังนี้

  1.1  ท่าขับรถเดินหน้าและถอยหลังในทางตรง

สอบใบขับขี่รถยนต์ ท่าเดินหน้าถอยหลัง

หลักเกณฑ์ปฏิบัติคือ ให้ขับรถในช่องเดินรถที่กำหนด (12 เมตร) โดยเดินหน้า 1 ครั้ง และถอยหลัง 1 ครั้ง โดยต้องไม่ขับชนหรือเบียดเสาหลัก ที่ตั้งวางเรียงกันทั้งซ้ายและขวา และกระจกมองข้างไม่ชนหรือเฉี่ยวเสาด้วย และอย่าให้เครื่องยนต์ดับในขณะทดสอบอยู่
ท่าขับรถเดินหน้าและถอยหลังในทางตรง

1.2 ท่าขับรถถอยหลังเข้าจอดและออกจากช่องว่างด้านซ้าย

ท่าขับรถถอยหลังเข้าจอด

หลักเกณฑ์ปฏิบัติคือ ให้ขับรถถอยหลังเข้าจอดและออกจากช่องว่างด้านซ้าย เปลี่ยนเกียร์ได้ไม่เกิน 7 ครั้ง ต้องไม่ขับชนหรือเบียดเสาหลักหรือฟุตบาท รถต้องจอดภายในพื้นที่ที่กำหนด ตัวรถต้องขนานกับขอบทางหรือเสาหลักด้านซ้าย กระจกข้างต้องไม่ล้ำออกมาเกินเส้นที่กำหนด
ท่าขับรถถอยหลังเข้าจอด สอบใบขับขี่

เทคนิคท่าขับรถถอยหลังเข้าจอด จากตัวอย่างภาพด้านล่าง 
ท่าขับรถถอยหลังเข้าจอดและออกจากช่องว่างด้านซ้าย

1.3 ท่าขับรถเดินหน้าและหยุดรถเทียบทางเท้า
ท่าขับรถเดินหน้าและหยุดรถเทียบทางเท้า
หลักเกณฑ์ปฏิบัติคือ ด้านซ้ายของตัวรถต้องจอดขนาน และห่างจากขอบทางไม่เกิน 25 ซม. โดยจอดให้ล้อหน้าและหลัง ล้อทับเส้นสีที่กำหนด(ขาว) และกันชนหน้ารถต้องไม่เกินจุดหยุดรถข้างทางและห่างจากเส้นหยุดรถไม่เกิน 1 เมตร
ท่าขับรถเดินหน้าและหยุดรถเทียบทางเท้า สอบใบขับขี่

2.สอบใบขับขี่รถจักรยานยนต์ ภาคปฏิบัติ (ทดสอบขับรถจักรยานยนต์) ที่กำหนดไว้ให้ มี 3 ท่า ดังนี้

2.1 ท่าขับรถผ่านทางโค้งซ้ายและโค้งขวารูปตัว S
หลักเกณฑ์ปฏิบัติคือ ต้องขับรถจักรยานยนต์ให้ผ่านได้ตลอดโดยควบคุมไม่ให้เสียหลักหรือล้ม ไม่ใช้เท้าแตะพื้น ไม่ขับชนกรวยหรือเสาหลัก และเครื่องยนต์ต้องไม่ดับ 

2.2 ท่าขับรถทรงตัวบนทางแคบ

ท่าขับรถทรงตัวบนทางแคบ

หลักเกณฑ์ปฏิบัติคือ ขับทรงตัวบนทางแคบที่กำหนด ล้อไม่ตกหรือลื่นไถลออกจากทาง เท้าไม่หลุดจากที่พักเท้า ใช้ความเร็วไม่น้อยกว่า 10 วินาที และเครื่องยนต์ต้องไม่ดับ

2.3 ท่าขับรถปฏิบัติตามเครื่องหมายจราจร

ท่าขับรถปฏิบัติตามเครื่องหมายจราจร
หลักเกณฑ์ปฏิบัติคือ ให้ปฏิบัติตามเครื่องหมายจราจรที่ตั้งไว้ และให้สัญญาณไฟตามเครื่องหมายจราจร ตามจุดต่างๆ อย่างถูกต้อง

ข้อแนะนำในการเข้าสอบใบขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ภาคปฏิบัติ
การสอบใบขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ในภาคปฏิบัตินั้น ผู้เข้าสอบต้องนำรถไปเอง แต่ถ้าไม่สะดวกก็สามารถเช่ารถที่สนามสอบได้ และรถที่ใช้สอบใบขับขี่ที่พบเห็นส่วนใหญ่เป็นรถใช้เกียร์อัตโนมัติจะขับขี่ง่ายกว่ารถที่ใช้เกียร์ธรรมดา หากมีการเตรียมความพร้อม และฝึกหัดตามท่าทดสอบต่างๆ การสอบใบขับขี่ภาคปฏิบัติ ในขณะเข้าทำการทดสอบขับรถ เราควรมีสมาธิ มองไปข้างหน้า ไม่ตื่นเต้น และที่สำคัญการสอบใบขับขี่รถยนต์ควรคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง  และสอบใบขับขี่รถจักรยานยนต์ก็ควรสวมหมวกกันน๊อครัดสายให้เรียบร้อย ก่อนเคลื่อนตัวรถ เมื่อเราปฏิบัติตามคำแนะนำนี้รองคุณสอบผ่านชัวร์